Câu chuyện Cỏ Dại: Phần 2 - Vì lợi nhỏ, bỏ lương tâm

Tiếp theo câu chuyện Cỏ Dại” phần 1 Gotafarm đã chia sẻ nguyên nhân dẫn đến sự lạm phát sử dụng thuốc diệt cỏ trong hoạt động nông nghiệp.

Phần 2, Gotafarm sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn một góc nhìn khác để trả lời cho câu hỏi: “Có nhiều người biết rõ sự độc hại của thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Vậy tại sao họ vẫn sử dụng?”

#nongdankechuyen

- “Mình đem bán chứ mình có ăn đâu”.

Đó chính là câu trả lời của những người nông dân, biện hộ cho việc đang sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác nông nghiệp. Cái họ nhìn thấy lợi ích nhỏ trước mắt mà bất chấp tất cả hệ luỵ đằng sau do mình gây ra.

Quả thực mỗi lần tôi đi chợ, tôi phân vân không biết nên mua cái gì? Ăn cái gì? Bởi đằng sau những mặt hàng thực phẩm tươi rói kia lại là những câu chuyện bí mật mà ai cũng biết.

- Các loại rau, trái, ngũ cốc… thì từ lúc gieo trồng cho đến lúc thu hái, bày bán đã được tắm đủ thứ: kích mầm, kích rễ, trừ sâu, trừ cỏ, kích thích tăng trưởng, kích thích sai hoa đậu trái, bảo quản tươi lâu…

- Các loại thịt, bơ, trứng, sữa… thì kích thích tăng trọng, kích thích sản lượng, bảo quản tươi sống, tẩy mùi, giữ màu…

Đủ thứ chất độc mà người ta đang mua bán trao đổi với nhau dưới hình hài những thực phẩm ăn uống hàng ngày để đổi lấy chút lợi ích kinh tế cho mình.

Tôi có duyên quen biết một vài tu sĩ. Mỗi lần ghé chùa, ghé thất để thăm các ni, sư thì hay được nghe câu chuyện các ni, sư kể rằng:

- Có nhiều Phật tử, nhà trồng rau trái, mỗi lần đi ngang chùa, thấy đều ghé lại cúng dường ít thực phẩm và còn dặn lại với sự thành tâm, tôn kính: “Cái này đồ sạch, con trồng để ăn nên đem cúng đường các thầy. Còn những đồ kia phun thuốc thì đem bán chợ”.

Tôi cười nói rằng:

- Có lẽ họ sợ cúng dường, hộ pháp bằng thuốc độc thì cả các thầy lẫn Phật đều ngỏm thì tổn đức nên mới cúng dường đồ sạch. Còn lũ người ngợm ngoài đường, ngoài chợ kia, sống chết có đáng gì đâu mà sợ ảnh hưởng công đức, sợ phải tội.

Thật vậy, cứ mỗi nhà trồng rau thì sẽ có ít nhất 1 luống không phun thuốc để dành nhà ăn, cứ mỗi nhà chăn nuôi sẽ có vài con lợn, dăm con gà, vịt… không ăn tăng trọng để dành nhà ăn. Vậy là cứ người này ăn đồ độc hại của người kia chứ họ không ăn trực tiếp đồ độc hại do mình làm ra, nên họ đâu có biết sợ. Có khi hôm trước phun thuốc, hôm sau họ đã hái bán rồi. Vì họ đâu có ăn đồ mình bán mà phải sợ.

Có lẽ chúng ta đã và đang trải nghiệm sống trên 1 nền nông nghiệp thất bại bắt đầu từ kỉ nguyên phân thuốc hoá học. Mà hệ luỵ của nó không chỉ là bệnh tật, sức khoẻ mà còn biến chất đạo đức, lương tâm của con người, nhất là những người trực tiếp tạo ra sản phẩm. Không biết từ bao giờ nhiều người đã tự đeo lên mình một lớp mặt nạ “hiền lành, chân chất, chịu thương, chịu khó…” để che đậy đi cái mầm ác đang nẩy trong tâm họ. Có thể cũng chỉ là 1 cái chép miệng mà họ có thể bán lương tâm đổi lấy chút lợi ích cá nhân trước mắt. Có thể cũng chỉ là cái lười, cái tiện mà họ nguỵ biện cho hành động độc ác đó của họ như 1 điều bình thường trong đời sống.

Nhưng cuối cùng vẫn là “mình hại người, người hại mình”. Họ cứ tự đầu độc lẫn nhau và cả những người không liên quan, họ đầu độc cả một xã hội chỉ vì chút lợi ích nhỏ, họ bất chấp để rồi hệ luỵ kéo dài tới những thế hệ sau bởi bệnh tật, di truyền, ô nhiễm…

 

Gotafarm - tổng hợp và chia sẻ.

Câu chuyện Cỏ Dại: Phần 1

Câu chuyện Cỏ Dại: Phần 2

Câu chuyện Cỏ Dại: Phần 3

Câu chuyện Cỏ Dại: Phần 4

 


Tin tức liên quan

Bột Tắm Thảo Dược Có Tác Dụng Gì?
Bột Tắm Thảo Dược Có Tác Dụng Gì?

1306 Lượt xem

Chăm sóc da và làm đẹp có rất nhiều phương pháp, trong đó sử dụng các loại thảo dược tự nhiên là một phương pháp an toàn và hiệu quả cho làn da khoẻ đẹp.

Bạc Hà Khô Mua Ở Đâu?
Bạc Hà Khô Mua Ở Đâu?

382 Lượt xem

Gotafarm là đơn vị cung ứng nguyên liệu Bạc Hà Khô uy tín chất lượng, có kinh nghiệm nhiều năm trong quá trình sản xuất chế biến Bạc Hà Khô cũng như các dược liệu khác.

Gotafarmer Challenge - Thử thách làm nông dân (Mùa 1)
Gotafarmer Challenge - Thử thách làm nông dân (Mùa 1)

976 Lượt xem

Gotafamer Challenge - Thử thách làm nông dân là một chương trình trải nghiệm thực tế dành cho Đại lý và Khách hàng của Gotafarm, nằm trong chuỗi các hoạt động gắn kết giữa Gotafarm và cộng đồng. Chương trình đầu tiên đã diễn ra từ ngày 1/6 - 3/6/2023 và để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy trình sản xuất của Gotafarm
Quy trình sản xuất của Gotafarm

528 Lượt xem

Gotafarm có 9 vườn thành viên đang hoạt động và cung cấp nguyên liệu tại huyện Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Kiến Xương của Thái Bình với tổng diện tích 3hecta.

Gương mặt nhân sự Gotafarm - Hương Tổng Quản
Gương mặt nhân sự Gotafarm - Hương Tổng Quản

384 Lượt xem

Như bài trước chúng tôi đã giới thiệu về các bà nông dân tại địa phương, đồng hành cùng Gotafarm với các công việc trồng trọt, thu hái ở farm và sơ chế nguyên liệu trong xưởng sản xuất. Hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục điểm danh, giới thiệu những gương mặt nhân sự phụ trách từng bộ phận tại Gotafarm.

Cung Cấp Bạc Hà Khô Số Lượng Lớn
Cung Cấp Bạc Hà Khô Số Lượng Lớn

394 Lượt xem

Được sự tín nhiệm của khách hàng, những năm qua Gotafarm luôn giữ vững là đơn vị đi đầu về chất lượng, cung ứng nguyên liệu Bạc Hà Khô cũng như các nguyên dược liệu khác.

QUẢ CHAY, NƯỚC CỐT TỪ QUẢ CHAY CÓ CÔNG DỤNG GÌ?
QUẢ CHAY, NƯỚC CỐT TỪ QUẢ CHAY CÓ CÔNG DỤNG GÌ?

3788 Lượt xem

Cây chay là một loại cây trồng khá phổ biến ở miền quê Bắc Bộ Việt Nam. Hầu hết các bộ phần của cây chay đều có thể sử dụng được trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng cũng như lợi ích sức khoẻ của quả chay. Gotafarm sẽ cùng bạn tìm hiểu xem các thành phần có trong quả chay có tác dụng gì với sức khoẻ cũng như cách chế biến trong món ăn hàng ngày nhé.

CHÍNH SÁCH BÁN HÀNG CTV CÙNG GOTAFARM
CHÍNH SÁCH BÁN HÀNG CTV CÙNG GOTAFARM

1553 Lượt xem

Chương trình bán hàng Cộng tác viên (CTV) cùng GOTAFARM phù hợp với những người mới bán hàng online, chưa có nhiều kinh nghiệm; hoặc những người ít vốn, không thích áp lực doanh số; hay những người không có nhiều thời gian vào việc đóng gói hàng hóa và theo dõi sổ sách mã vận đơn.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Gotafarm
Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Gotafarm

739 Lượt xem

Gotafarm là một thương hiệu trẻ, hình thành và phát triển trong 5 năm qua và được biết đến trong phạm vi nhỏ hẹp của cộng đồng nông nghiệp sạch và mạng lưới khởi nghiệp. Hiện nay Gotafarm có hệ thống 3000 khách hàng và Đại lý trên toàn quốc, hệ thống 10 nhà vườn trong chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất, nhà xưởng nhỏ cơ bản có tiêu chuẩn quản lý vận hành theo ISO 9001:2015


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng